Những lưu ý cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Những lưu ý cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Mang thai là  một giai đoạn vô cùng hạnh phúc. Trong thời gian mang thai được chia ra nhiều giai đoạn,

giai đoạn đầu( 0-3 tháng), giai đoạn giữa(3-6 tháng) và giai đoạn cuối(6-9 tháng).

Bầu được 3 tháng Thời gian cần được nâng niu nhất trong thai kỳ

Biểu hiện rõ nét nhất của mang bầu thường là vào tuần thứ 5 hoặc 6 của thai kỳ. Hãy đi khám bác sỹ để xác định chắc chắn. Nếu đã chắc chắn, bạn hãy lên kế hoạch ăn uống ngủ nghỉ hợp lý. Nên nhớ 3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng nhất của thai kỳ vì thai mới hình thành còn rất yếu, hãy lưu ý trong ăn uống và vận động để tránh động thai, sảy thai.

Điều gì đang xảy ra khi mang thai?

Thời gian mang thai được xác định là từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng và được quy định là từ tuần 1 đến 12 của thai kỳ. 3 tháng đầu này là thời gian thai nhi tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Đến tuần thứ 6 của thai kỳ thì phôi thai đã có kích thước to bằng hạt đậu rồi và trái tim bé nhỏ sẽ bắt đầu những nhịp đập đầu tiên. Đến khi kết thúc giai đoạn đầu tức là hết tháng thứ 3 thì các bộ phận, cơ quan của thai nhi bắt đầu được hình thành. Kích thước thai nhi đã to bằng quả táo và có thể nghe được tim thai qua ống nghe chuyên dụng.

Những thay đổi ở cơ thể của người mẹNếu cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi, chỉ muốn nằm ngủ, luôn có cảm giác thấy đói và thèm những món ăn mà bạn chẳng thể ngờ tới những cũng có thể thấy siêu thờ ơ với những món bạn cực thích trước đây, dị ứng với mùi lạ và hay có cảm giác buồn nôn, hay đau đầu, chóng mặt và thường xuyên buồn đi tiểu. Trên đây là những biểu hiện phổ biến nhất và hoàn toàn bình thường đối với mẹ bầu 3 tháng. Đây là do cơ thể phải sản xuất nhiều máu hơn để cung cấp cho thai nhi và có sự tăng hormone, kích thước tử cung của mẹ bầu cũng tăng lên đáng kể.

Khám thai trong 3 tháng đầu

Cách kiểm chứng đơn giản nhất là mình có thai hay không chính là dùng que thử thai, nếu hiện hai vạch thì có nghĩa là bạn đã mang thai. Tuy nhiên, chắc ăn nhất vẫn là lời khẳng định từ bác sỹ chuyên khoa rồi. Bác sỹ sẽ đưa ra các câu hỏi về tiền sử mắc bệnh của bạn, đồng thời khám tổng thể để xem bạn có mắc bệnh gì không và cũng sẽ đưa ra ngày dự sinh của bạn. 3 tháng đầu nên thăm khám định kỳ theo lịch khám của bác sỹ. Hãy nhớ đây là giai đoạn nhạy cảm, mọi thứ đều có thể xảy ra và việc thăm khám thường xuyên sẽ giúp bạn yên tâm hơn.

Để 3 tháng đầu thật khỏe mạnh

Quan trọng nhất vẫn là lên thực đơn ăn uống tẩm bổ khoa học để mẹ khỏe, con khỏe. Hạn chế làm các công việc nặng nhọc. Giữ cho tâm lý luôn thoải mái. Tập thể dục đều đặn theo lời khuyên của bác sỹ. Đi bộ nhiều. Không thức khuya. Tránh uống bia, rượu, đồ uống có gas, hút thuốc lá. Nên nhớ, cảm giác mệt mỏi và ốm nghén sẽ mất dần trong thời kỳ tiếp theo nhé.

Chọn đồ bầu cho 3 tháng đầu

Thường là giai đoạn này phần bụng lên rất chậm nên bạn có thể tận dụng mặc đồ có sẵn nhưng rộng hơn một tí, bạn nào hay vận động phải đi lại thì sự lụa chọn không thể thiếu là

quần bầu và áo bầu

Với những lưu ý cho mẹ bầu 3 tháng đầu ở phía trên, hi vọng các bà bầu sẽ có thêm nhiều kiến thức chăm sóc cho thai nhi của mình phát triển khỏe mạnh toàn diện thông minh hơn.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

About Us

Facebook